Sunday, January 24, 2010

ทำอย่างไรให้เราเลิกทะเลาะกัน?

สาเหตุของการที่เราต้องมาทะเลาะกัน..


อาจเป็นไปได้ว่าความเห็นของเราไม่ตรงกัน..

แต่ถ้ามองให้ลึกกว่านั้นก็อาจเป็นไปได้ว่า.. เราต่างเสียผลประโยชน์ที่เรามี..

ถ้ามองให้ลึกกว่านั้นก็อาจเป็นไปได้ว่า.. เรายึดมั่นถือมั่น ตัวเรา ของของเรา..

...

ถ้าไม่มีสนธิลิ้ม.. ก็อาจเป็นไปได้ว่าจะมีสนธิลิ้มสอง.. และรูปแบบก็อาจจะไม่ไช่เสื้อเหลือง.. ซึ่งอาจเลวร้ายกว่านี้..

ถ้าไม่มีทักษิณ.. ก็อาจเป็นไปได้ว่าจะไม่มีความขัดแย้งที่รุนแรงเหมือนทุกวันนี้เกิดขึ้น.. และถ้าไม่มีทักษิณจริงๆ ก็ดูจะรุนแรงเกินไป..

ถ้าทักษิณเป็นโรคความจำเสื่อม.. ก็อาจเป็นไปได้ว่าจะจำไม่ได้ว่าตนเองมีเงินอยู่เท่าไหร่? เมื่อจำไม่ได้ว่ามีเงินอยู่เท่าไหร่.. ก็คงจะไม่ยึดมั่นถือมั่น.. ไม่แค้นเคือง เอาคืน ไม่คิดการใหญ่เกินตัว..

...

นักพัฒนาที่ดี คือ ผู้ที่รู้จักใช้ทรัพยากรมาแปลงเป็นทุน (แปลงทรัพย์สินให้เป็นทุน)..

แต่นักพัฒนาที่ดียิ่งกว่า คือ ผู้ที่รู้จักใช้ทรัพยากรอันมีค่าอย่างยั่งยืน..

...

โครงการซีฟู้ดแบงค์.. แปลงทะเลที่เป็นทรัพย์ฯ สาธาระณะ ให้เป็นทุน.. เมื่อแปลงเป็นทุน ก็ย่อมมีนายทุนเข้ามาเกี่ยวข้อง เมื่อมีนายทุนก็ย่อมหาผลประโยชน์อย่างเต็มที่.. เมื่อหาผลประโยชน์ก็ย่อมทำลายทรัพยากรให้หมดไปอย่างรวดเร็ว..



การให้ต่างชาติมาทำนาในประเทศ.. ต่างชาติก็เป็นนายทุน.. ในประเทศของตนเป็นทะเลทราย ทำอะไรไม่ได้.. ก็ต้องหาประเทศที่พื้นดินยังอุดมฯ เมื่อลงทุนไปแล้วก็ต้องเต็มที่.. จากดินอันอุดมอาจสลับกลายเป็นทะเลทรายในอนาคต.. ใครไม่ขายก็ซื้อที่ดินรอบๆ ให้เป็นที่ตาบอด.. ก็จำใจต้องขาย..

...

ถ้าทักษิณเข้ามาปกครองประเทศ ทรัพยากรของเราจะหายไปเร็วกว่าเดิม เพราะทุกอย่างจะถูกแปลงเป็นทุน.. เพราะต้องการพัฒนา พลิกฟื้นอย่างรวดเร็ว..

...

ทำไมเราต้องมาทะเลาะกันเอง? ทำไมเราไม่สามัคคีกัน? เราใส่ใจกับปัญหาของใคร? หรือประเทศของเราคงไม่มีทางกลับไปเหมือนอดีต ที่ใครๆ ก็ต่างอิจฉาเราอีกแล้ว?

...

No comments:

Post a Comment